Website Trường Đại học Văn Lang | Facebook Diễn đàn
Diễn đàn Sinh Viên ĐHDL Văn Lang > Chuyên ngành đào tạo - ĐH Văn Lang > Chuyên ngành Kinh tế > Khoa Quan hệ Công chúng > Thảo luận học tập
Xem Thống Kê Mới PR là gì? Tại sao chúng ta cần học PR?
Hãy tìm kiếm trước khi viết bài:
Loading
Trả lời
 
Ðiều Chỉnh Xếp Bài
  #1  
Old 25-07-2009, 02:13 PM
leon_riskybeauty's Avatar
leon_riskybeauty leon_riskybeauty is offline
Cựu Mod diễn đàn
 
Tham gia ngày: 21-05-2009
Đến từ: Khoa Quan Hệ
Bài gởi: 3,614
Thanks: 4,794
Thanked 4,560 Times in 1,767 Posts
leon_riskybeauty Thành Viên Nòng Cốtleon_riskybeauty Thành Viên Nòng Cốtleon_riskybeauty Thành Viên Nòng Cốtleon_riskybeauty Thành Viên Nòng Cốtleon_riskybeauty Thành Viên Nòng Cốtleon_riskybeauty Thành Viên Nòng Cốtleon_riskybeauty Thành Viên Nòng Cốtleon_riskybeauty Thành Viên Nòng Cốtleon_riskybeauty Thành Viên Nòng Cốtleon_riskybeauty Thành Viên Nòng Cốtleon_riskybeauty Thành Viên Nòng Cốtleon_riskybeauty Thành Viên Nòng Cốt
Action05 PR là gì? Tại sao chúng ta cần học PR?

Trước hết chúng ta hãy hiểu thế nào là PR và nó quan trọng với chúng ta như thế nào.

Bách khoa Toàn thư Thế giới (The World Book Encyclopedia) định nghĩa “Public Relations” (hay “PR”) là “một hoạt động nhằm mục đích tăng cường khả năng giao tiếp/truyền thông và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các tổ chức hoặc cá nhân với một hoặc nhiều nhóm được mệnh danh là công chúng."


Nguồn gốc và chức năng PR


A. NGUỒN GỐC PR ?


Có 3 lĩnh vực được xem là có quan hệ trực tiếp đến vị trí của PR trong xã hội hiện đại, bao gồm báo chí, quảng cáo và marketing. Nhưng PR không phụ thuộc vào 3 lĩnh vực này. PR không phải là báo chí, không phải là quảng cáo và cũng không phải là marketing .

Về nguồn gốc, có thể nói PR là một sản phẩm hình thành từ phương Tây, cụ thể là từ Mỹ. PR bắt đầu xuất hiện từ khoảng cuối thế kỷ 19, bởi một số nhà báo Mỹ tiến bộ. Nhưng suốt một thời gian dài, PR gần như chỉ được thừa nhận ở Mỹ. Mãi sau này, nó mới được phổ biến ở châu Âu và gần đây nhất là châu Á. Chính vì vậy, đa số các tổ chức và công ty ở châu Á vẫn chưa biết đến và sử dụng một cách thật hữu hiệu phương tiện đầy hiệu quả này. Cho đến nay, các trường dạy báo chí phương Tây cũng chính là nơi đào tạo nhân lực chính cho ngành PR: học viên học các môn cơ sở như nhau, sau đó người học PR sẽ được đào tạo chuyên sâu thêm những nghiệp vụ của ngành đó để làm việc chuyên môn. Như vậy, có thể nói về căn bản, PR bắt nguồn từ báo chí.


B. ChỨC NĂNG PR


PR có những nghiệp vụ liên quan đến việc thu thập thông tin đầu vào và xử lý thông tin đầu ra. PR cũng làm một trong những nhiệm vụ đặc biệt là quảng bá cho hình ảnh của tổ chức (đôi khi người ta sử dụng cụm từ ''''đánh bóng thương hiệu'''' là chưa chính xác, vì PR không chỉ đánh bóng mà còn là một trong những bên tham gia chính trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu)


Các lĩnh vực hoạt động của PR


· Tư vấn chiến lược với lãnh đạo công ty

· Quan hệ báo chí: tổ chức họp báo, soạn thảo thông cáo báo chí, thu xếp các buổi phỏng vấn...

· Tổ chức các sự kiện: khai trương, động thổ, khánh thành, kỷ niệm...

· Đối phó với các rủi ro: khiếu nại, tranh chấp... hoặc những lĩnh vực kinh doanh nhạy cảm của DN.

· Các hoạt động tài trợ cộng đồng.

· Các hoạt động phi thương mại trực tiếp với khách hàng.

· Quan hệ PR đối nội.

· Tư vấn cho các yếu nhân trong giao tế, phát ngôn...

Trong quan hệ với marketing, Philip Kotler, một trong những ông tổ của marketing hiện đại đã có một định nghĩa lừng danh rằng: Trong kinh doanh, PR là chữ P thứ năm của chiến lược marketing (bốn chữ P kinh điển kia là: Product, Price, Place và Promotion). Khi sử dụng PR trong các chiến dịch marketing, người ta gọi đó là marketing communications. Do vậy, với marketing, PR là một thành tố quan trọng và người đồng hành không thể thiếu.

Vai trò của PR trong xây dựng và quảng bá thương hiệu


"2/3 các vị giám đốc Marketing và Giám đốc nhãn hiệu ở Mỹ tin rằng PR giữ vai trò quan trọng hơn quảng cáo trong việc xây dựng và quảng bá thương hiệu" (nguồn Marketing report, 1999)


Trong bối cảnh thị trường hiện nay, hàng hoá, dịch vụ đa dạng phong phú, người tiêu dùng gặp khó khǎn trong việc phân biệt, đánh giá sán phẩm. Mỗi doanh nghiệp đều cố gắng tạo một phong cách, một hình ảnh, một ấn tượng, một uy tín riêng cho sản phẩm của mình nhằm đem lại cho sản phẩm hình ảnh riêng, dễ đi vào nhận thức của khách hàng, nói cách khác đưa thương hiệu vào tâm trí khách hàng.

"Doanh nghiệp cần tập hợp các hoạt động nhằm tạo cho sản phẩm và thương hiệu sản phẩm một vị trí xác định trên thi trường" (P.Kotler)

Các doanh nghiệp định vị và quảng cáo thương hiệu bằng nhiều phương pháp: thông qua quảng cáo, PR, giá cả hoặc bằng chính sản phẩm, với mục tiêu chung là làm sao đưa thương hiệu vào tâm trí khách hàng. Trong đó có thể nói hoạt động PR có tác động tích cực trong việc quảng bá thương hiệu với các chương trình hành động được thiết kế và hoạch định tỉ mỉ, cẩn thận nhằm gặt hái được sự thừa nhận của công chúng và thông tin đến họ những hoạt động cũng như mục tiêu của doanh nghiệp.

PR là một công cụ giao tiếp rất linh hoạt trong lĩnh vực giao tiếp Marketing: bán hàng trực tiếp hoặc qua điện thoại, các hoạt động tài trợ, triển lãm. PR hiện đang được ứng dụng rộng rãi bởi các tổ chức từ hoạt động phi lợi nhuận, đến hoạt động kinh doanh thương mại, hội từ thiện, các tổ chức, đảng phái chính trị , các doanh nghiệp, khu vui chơi giải trí, y tế......

Vai trò chính của PR là giúp doanh nghiệp truyền tải các thông điệp đến khách hàng và những nhóm công chúng quan trọng của họ. Khi truyền đi các thông điệp này, PR giúp sản phẩm dễ đi vào nhận thức của khách hàng, hay cụ thể hơn là giúp khách hàng dễ dàng liên tưởng tới mỗi khi đối diện với một thương hiệu.


Ví dụ như tã lót Huggies đang tổ chức một chương trình PR rộng rãi được quảng cáo khá rầm rộ "Bé Huggies nǎng động", hoặc Unilever vận động chương trình "Gửi tặng đồng phục đi học mà bạn không dùng nữa cho bột giặt OMO" cho các nữ sinh ở các vùng xa. Chương trình này có tính từ thiện, phục vụ cho cộng đồng nên đã tranh thủ được thiện cảm của công chúng.

Hơn nữa, thông điệp PR ít mang tính thương mại do sử dụng các phương tiện trung gian như các hoạt động tài trợ, từ thiện hoặc các bài viết trên báo, vì chứa đựng lượng thông tin đa dạng, phong phú nên dễ gây cảm tình và dễ được công chúng chấp nhận.

Ví dụ các trường đại học trong và ngoài nước tham gia triển lãm "Ngày hội Đào tạo & Việc làm" tại Khách sạn New World, do Sứ quán Pháp tài trợ kinh phí nhằm mục đích tiếp cận với các đối tượng, quảng bá các chương trình đào tạo của họ. Tại triển lãm này, chính hoạt động PR đã giúp cho các trường đại học chuyển tài nhiều thông tin cụ thể đến các đối tượng có liên quan.

PR đặc biệt hữu hiệu trong trường hợp:

- Tung ra sản phẩm mới
- Làm mới sản phẩm cũ
- Nâng cao uy tín
- Doanh nghiệp có ngân sách hạn chế
- Doanh nghiệp gặp khủng hoảng


Nguồn: cnt45dh.net
__________________
Facebook: GÁI QUÊ
Trả Lời Với Trích Dẫn
The Following 13 Users Say Thank You to leon_riskybeauty For This Useful Post:
  #2  
Old 26-01-2010, 11:00 AM
TBK's Avatar
TBK TBK is offline
Thành Viên Tích Cực
 
Tham gia ngày: 03-08-2009
Bài gởi: 1,268
Thanks: 671
Thanked 713 Times in 459 Posts
TBK Tân Thủ Trung CấpTBK Tân Thủ Trung CấpTBK Tân Thủ Trung CấpTBK Tân Thủ Trung CấpTBK Tân Thủ Trung CấpTBK Tân Thủ Trung Cấp
Default

Ít ra thì PR cũng có sức ảnh hưởng riêng của nó đối với một vài lĩnh vực trong đời sống , và hiển nhiên , nó không bao giờ phụ thuộc vào Quảng cáo hay Marketing như một số người đã nói , haizz ...
Trả Lời Với Trích Dẫn
The Following 2 Users Say Thank You to TBK For This Useful Post:
  #3  
Old 02-02-2010, 06:08 PM
leon_riskybeauty's Avatar
leon_riskybeauty leon_riskybeauty is offline
Cựu Mod diễn đàn
 
Tham gia ngày: 21-05-2009
Đến từ: Khoa Quan Hệ
Bài gởi: 3,614
Thanks: 4,794
Thanked 4,560 Times in 1,767 Posts
leon_riskybeauty Thành Viên Nòng Cốtleon_riskybeauty Thành Viên Nòng Cốtleon_riskybeauty Thành Viên Nòng Cốtleon_riskybeauty Thành Viên Nòng Cốtleon_riskybeauty Thành Viên Nòng Cốtleon_riskybeauty Thành Viên Nòng Cốtleon_riskybeauty Thành Viên Nòng Cốtleon_riskybeauty Thành Viên Nòng Cốtleon_riskybeauty Thành Viên Nòng Cốtleon_riskybeauty Thành Viên Nòng Cốtleon_riskybeauty Thành Viên Nòng Cốtleon_riskybeauty Thành Viên Nòng Cốt
Default

PR, Quảng cáo và Marketing là 3 lĩnh vực không thể tách rời nhau!
Trả Lời Với Trích Dẫn
The Following User Says Thank You to leon_riskybeauty For This Useful Post:
  #4  
Old 10-05-2010, 10:23 AM
taisieutrum's Avatar
taisieutrum taisieutrum is offline
Thành viên mới
 
Tham gia ngày: 09-09-2009
Đến từ: Quận 3 Hồ Chí Minh Cí Tỳ
Bài gởi: 8
Thanks: 7
Thanked 8 Times in 5 Posts
taisieutrum Sơ Nhập
Default

cho mình hỏi có người cho rằng Marketing là gốc còn PR và quảng cáo là 2 nhánh của nó có đúng không?
Trả Lời Với Trích Dẫn
The Following User Says Thank You to taisieutrum For This Useful Post:
  #5  
Old 10-05-2010, 10:27 AM
GÔN_A1's Avatar
GÔN_A1 GÔN_A1 is offline
Thành viên Vip
 
Tham gia ngày: 06-10-2009
Đến từ: nha trang
Bài gởi: 2,819
Thanks: 1,637
Thanked 3,752 Times in 1,261 Posts
GÔN_A1 Thành Viên Nòng CốtGÔN_A1 Thành Viên Nòng CốtGÔN_A1 Thành Viên Nòng CốtGÔN_A1 Thành Viên Nòng CốtGÔN_A1 Thành Viên Nòng CốtGÔN_A1 Thành Viên Nòng CốtGÔN_A1 Thành Viên Nòng CốtGÔN_A1 Thành Viên Nòng CốtGÔN_A1 Thành Viên Nòng CốtGÔN_A1 Thành Viên Nòng CốtGÔN_A1 Thành Viên Nòng Cốt
Default

chị ơi , em nghe nhiều người có quan điểm rằng Pr là sự lăng xê . cái này đúng không chị ?
Trả Lời Với Trích Dẫn
The Following User Says Thank You to GÔN_A1 For This Useful Post:
  #6  
Old 11-05-2010, 08:22 PM
thanhnamvtkl's Avatar
thanhnamvtkl thanhnamvtkl is offline
Thành viên chính thức
 
Tham gia ngày: 18-03-2009
Bài gởi: 347
Thanks: 104
Thanked 289 Times in 130 Posts
thanhnamvtkl Tân Thủ Sơ Cấpthanhnamvtkl Tân Thủ Sơ Cấpthanhnamvtkl Tân Thủ Sơ Cấp
Default

''''PR (Public Relations) là một quá trình quản lý về truyền thông nhằm nhận biết, thiết lập và duy trì những quan hệ hữu ích giữa một tổ chức, cá nhân với những cộng đồng liên quan có quyết định trực tiếp hay gián tiếp tới sự thành bại của tổ chức, cá nhân đó.''''
“PR là một hoạt động nhắm hỗ trợ cho hoạt động Marketing làm cho khách hàng biết đến công ty ngày một nhiều hơn "
nguồn: diendan.cnt45dh.net
__________________
làm người phải biết sống vì người khác...
không vụ lợi (ghét tiền) không sắc giới (ghét gái đẹp)
ghét của nào trời trao của đó mà herherher
Trả Lời Với Trích Dẫn
The Following User Says Thank You to thanhnamvtkl For This Useful Post:
  #7  
Old 16-05-2010, 08:27 PM
leon_riskybeauty's Avatar
leon_riskybeauty leon_riskybeauty is offline
Cựu Mod diễn đàn
 
Tham gia ngày: 21-05-2009
Đến từ: Khoa Quan Hệ
Bài gởi: 3,614
Thanks: 4,794
Thanked 4,560 Times in 1,767 Posts
leon_riskybeauty Thành Viên Nòng Cốtleon_riskybeauty Thành Viên Nòng Cốtleon_riskybeauty Thành Viên Nòng Cốtleon_riskybeauty Thành Viên Nòng Cốtleon_riskybeauty Thành Viên Nòng Cốtleon_riskybeauty Thành Viên Nòng Cốtleon_riskybeauty Thành Viên Nòng Cốtleon_riskybeauty Thành Viên Nòng Cốtleon_riskybeauty Thành Viên Nòng Cốtleon_riskybeauty Thành Viên Nòng Cốtleon_riskybeauty Thành Viên Nòng Cốtleon_riskybeauty Thành Viên Nòng Cốt
Default

Trích:
Nguyên văn bởi taisieutrum View Post
cho mình hỏi có người cho rằng Marketing là gốc còn PR và quảng cáo là 2 nhánh của nó có đúng không?
Ko đúng đâu bạn à! ^^ Đọc lại cmt trước của mình đi nhé! ^^
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #8  
Old 16-05-2010, 08:28 PM
leon_riskybeauty's Avatar
leon_riskybeauty leon_riskybeauty is offline
Cựu Mod diễn đàn
 
Tham gia ngày: 21-05-2009
Đến từ: Khoa Quan Hệ
Bài gởi: 3,614
Thanks: 4,794
Thanked 4,560 Times in 1,767 Posts
leon_riskybeauty Thành Viên Nòng Cốtleon_riskybeauty Thành Viên Nòng Cốtleon_riskybeauty Thành Viên Nòng Cốtleon_riskybeauty Thành Viên Nòng Cốtleon_riskybeauty Thành Viên Nòng Cốtleon_riskybeauty Thành Viên Nòng Cốtleon_riskybeauty Thành Viên Nòng Cốtleon_riskybeauty Thành Viên Nòng Cốtleon_riskybeauty Thành Viên Nòng Cốtleon_riskybeauty Thành Viên Nòng Cốtleon_riskybeauty Thành Viên Nòng Cốtleon_riskybeauty Thành Viên Nòng Cốt
Default

Trích:
Nguyên văn bởi GÔN_A1 View Post
chị ơi , em nghe nhiều người có quan điểm rằng Pr là sự lăng xê . cái này đúng không chị ?
Đúng 1 phần nào đó chú em! Nhưng chỉ đúng theo nghĩa tốt: đánh bóng tên tuổi, xây dựng hình ảnh đẹp, quảng bá thương hiệu, ...
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #9  
Old 17-01-2011, 08:30 PM
trandai_cit's Avatar
trandai_cit trandai_cit is offline
Thành viên mới
 
Tham gia ngày: 17-01-2011
Bài gởi: 2
Thanks: 0
Thanked 1 Time in 1 Post
trandai_cit Sơ Nhập
Default

Mấy anh chị cho em hỏi
"Tại sao nữ giới lại hoạt động nhiều trong lĩnh vực quan hệ công chúng "PR" hơn nam"
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #10  
Old 17-01-2011, 08:40 PM
+)in's Avatar
+)in +)in is offline
Thành Viên Tích Cực
 
Tham gia ngày: 21-08-2010
Đến từ: trên cao
Bài gởi: 1,139
Thanks: 1,417
Thanked 1,055 Times in 557 Posts
+)in Tân Thủ Cao Cấp+)in Tân Thủ Cao Cấp+)in Tân Thủ Cao Cấp+)in Tân Thủ Cao Cấp+)in Tân Thủ Cao Cấp+)in Tân Thủ Cao Cấp+)in Tân Thủ Cao Cấp
Default

pr ra cũng có thể làm báo chí
__________________
TIỀN THÌ EM KHÔNG THIẾU...
...NHƯNG QUAN TRỌNG LÀ ANH PHẢI NGOAN....
Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời
Ðiều Chỉnh
Xếp Bài
Quuyền Hạn Của Bạn
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt
Chuyển đến

Hiện tại là 10:51 AM.
Diễn đàn Sinh Viên Văn Lang

vBulletin Optimisation by vB Optimise (Reduced on this page: MySQL 0%).